เดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้นเผยอยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจาฯ

WealthUp

Moderator
Staff member
6.JPG

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวในตลาดหลักทรัพย์ว่าจะมีการเลื่อนหรือยกเลิกการเก็บภาษีขายหุ้น ทำให้หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ ปรับสูงขึ้นโดยยืนยันว่า ไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน โดยยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาตามกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะลงประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อไหร่ “ไม่เลื่อน ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาทั้งหมด และรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะประกาศเมื่อไหร่”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตรวจร่างกฎหมายภาษีขายหุ้น เสร็จแล้ว รอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้
ทั้งนี้ตามแผนเดินของกระทรวงการคลัง ต้องการให้ภาษีขายหุ้น ที่จะจัดเก็บในอัตรา 0.11% ของมูลค่าหุ้นที่ขาย (รวมภาษีท้องถิ่นไปแล้ว) สามารถมีผลบังคับใช้ได้ภายในไตรมาสที่สองของปีนี้ เมื่อมีการจัดภาษีตัวนี้ จะทำให้รัฐบาลมีรายได้ต่อปีประมาณ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีแรกของการบังคับใช้กฎหมายภาษีฉบับนี้ จะจัดเก็บในอัตราครึ่งหนึ่งของที่กฎหมายกำหนดคือ จะจัดเก็บในอัตรา 0.055 % (รวมภาษีท้องถิ่นไปแล้ว) เพื่อให้เวลาปรับตัวสำหรับนักลงทุน และเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีเวลาปรับตัว เมื่อกฎหมายลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะให้เวลาปรับตัว 3 เดือน โดยให้มีผลในวันที่ 1 ของเดือนที่สี่

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกา การจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งความจริงภาษีขายหุ้น มีกำหนดอยู่ในประมวลรัษฎากร ของกรมสรรพากรอยู่แล้วแต่มีการยกเว้นไม่ได้นำมาใช้ เป็นเวลานานถึง 40 ปี เพื่อสนับสนุนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์เติบโตแข็งแรงขึ้น จำเป็นต้องยกเลิก การยกเว้นภาษีดังกล่าวเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางภาษี ระหว่างคนที่มีรายได้จากการทำงานตามปกติ ที่มีภาระต้องจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กับคนที่มีรายได้จากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ที่ได้รับการยกเว้นเงินได้มาอย่างยาวนาน

แหล่งข่าว “อาคม”ยันเดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้นเผยอยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจาฯ, bangkokbiznews, 2 ก.พ. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,067
Messages
12,322
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top