เบรนท์พุ่งทะลุ 77 ดอลลาร์ หลัง OPEC+ ไม่บรรลุข้อตกลง - 06 ก.ค. 2564

WealthUp

Moderator
Staff member
Optimized-3.jpg

เบรนท์พุ่งขึ้นเหนือ 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561 หลังจาก OPEC+ ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ส่งผลให้ตลาดมีอุปทานตึงตัวเกินคาด ฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้นมากถึง 1.2% ในลอนดอน การผลิตถูกคงไว้ในระดับปัจจุบันไว้สำหรับเดือนสิงหาคมและยังคงขวางอุปทานที่เพิ่มขึ้นแม้อุปสงค์เริ่มฟื้นตัว

การเจรจาในวันจันทร์เกิดขึ้นจากความล่าช้าจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากซาอุดิอาระเบียยืนกรานที่จะเพิ่มผลผลิตที่เริ่มในเดือนสิงหาคม และขยายข้อตกลงไปจนถึงสิ้นปี 2565 ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กำลังมองหาเงื่อนไขที่ดีกับตัวเอง

สมาชิก OPEC+ ส่วนใหญ่สนับสนุนข้อเสนอในการเพิ่มกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรลต่อวันในแต่ละเดือนตั้งแต่เดือนสิงหาคม และผลักดันให้ข้อตกลงด้านอุปทานขยายออกไปจนถึงปลายปีหน้า อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พยายามเปลี่ยนบรรทัดฐานที่ใช้ในการคำนวณโควตา ซึ่งจะทำให้ตนเองสามารถเพิ่มการผลิตรายวันได้อีก 700,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่สามในเดือนมิถุนายน ท่ามกลางการควบคุมอุปทานจาก OPEC+ ทั้งนี้ ราคาที่สูงขึ้นในรอบกว่าสองปีได้สร้างความกังวลถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกับทำเนียบขาวก็แสดงความกังวล

Morgan Stanley ประมาณการว่าอุปสงค์น้ำมันรายวันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรลจากช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนถึงธันวาคมและอาจทำให้ขาดสมดุลจากอุปทานที่มีปริมาณน้อย ซึ่งจะดันให้ราคาเบรนท์ทะยายไปที่ 75-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

แหล่งข่าว Brent Oil Jumps Past $77 After OPEC+ Fails to Reach Output Deal โดย Bloomberg

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,180
Messages
12,435
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top