เศรษฐกิจ ปี 64 ฟื้นจริง หรือยังเป็น ‘วัว’ ป่วย?

Jettarin.Su

Moderator
12.jpg

แม้ช่วงปลายปีจะมีข่าวดีว่าวัคซีนประสบความสำเร็จให้คลายความกังวลลง และคาดการณ์กันว่าในปี 2564 วัคซีนโควิด-19 คงจะออกมาให้ทุกคนใช้อย่างเป็นวงกว้างมากขึ้นรวมถึงในทั้งประเทศไทยด้วย ทำให้ช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2563 ตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงทะยานขึ้นอย่างแรง โดยเฉพาะในเอเชียและตลาดเกิดใหม่ จากความคาดหวังในสถานการณ์ที่ดีขึ้น แต่ในปี 2564 สถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นจริงจังหรือยัง ..? ปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ คลี่คลายไปมากแล้วหรือยังมีอยู่ ..??

หากพิจารณาสถานการณ์ในช่วงเริ่มต้นปี 2564 ปัจจัยจะยังมีทั้งบวกและลบต่อตลาด เรื่องแรก คือ การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยุโรป และในหลายประเทศ หากยังเพิ่มขึ้นมากต่อเนื่องอาจทำให้ต้องเกิดการ Lockdown ซึ่ง ณ เวลานี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกกำลังแตะ 70 ล้านคน

ปัจจัยต่อมา 2 การกระจายวัคซีนแก่ประชาชนในประเทศ หากสามารถผลิตวัคซีนออกมาใช้ได้เร็วและกระจายสู่วงกว้างอย่างรวดเร็ว จะเป็นผลดีต่อสถานการณ์การระบาดของโรคและเป็นบวกต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2564 อย่างมาก อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ที่ต้องจับตามองคือ เรื่องปริมาณวัคซีนที่จะผลิตออกมาใช้จะเพียงพอในระดับใด รวมถึงการขนส่งไปยังไปประเทศต่างๆ จะทำได้เพียงใด และที่สำคัญคืองบประมาณในการซื้อวัคซีนที่อาจจะกระทบต่อ จีดีพี ของประเทศในระยะต่อไป

ปัจจัยที่ 3.คือ นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งเป็นทางการในปี 2564 โดยเฉพาะเรื่องนโยบายการค้ากับจีน ซึ่งยังมีท่าทีที่จะใช้มาตรการกดดันการค้ากับจีนต่อไป ดังนั้นหากยังมีความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีนและเกิดการตอบโต้กัน จะเป็นปัจจัยกดดันการลงทุนในปี 2564

ทั้ง 3 ปัจจัยหลักข้างต้น อาจจะเป็นตัวแปรที่มีผลทำให้เกิด ปัจจัยต่อมา 4. คือ กระแสเงินลงทุน (Fund flow) ที่จะไหลเข้าออกสินทรัพย์ต่างๆ ทั้งสินทรัพย์เสี่ยงและสินทรัพย์ปลอดภัย ตามปัจจัยบวกลบที่เกิดขึ้น แม้ว่าขณะนี้เงินลงทุนได้ย้ายจากสินทรัพย์ปลอดภัยสู่สินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น แต่ปัจจัยลบยังไม่หมดไป ขณะเดียวกันตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ยังไม่เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวชัดเจน ดังนั้นสินทรัพย์ต่างๆ จึงอาจมีความผันผวนจากแรงขายทำกำไรและการไหลเข้าออกของเงินลงทุนได้

โดยภาพรวมต้องบอกว่า มีทั้งปัจจัยบวกและลบเกิดขึ้นแน่นอนในปี 2564 แต่ยังเป็นแนวโน้มเติบโตของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นพอสมควร ในด้านของการลงทุน รวมถึงการเลือกสินทรัพย์ จึงต้องประเมินกันเป็นระยะ โดยอิงไปกับปัจจัยต่างๆ

จึงอาจกล่าวได้ว่า ในปี 2564 เศรษฐกิจโลกจะคาดหวังต่อการได้ใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นหลัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟื้นตัวที่เร็วขึ้น และจะเป็นปีของการพัฒนาธุรกิจไปสู่การใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นโอกาสสำหรับการวางแผนธุรกิจและการลงทุนในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น กับคนทุกกลุ่มวัย

แหล่งข่าว เศรษฐกิจ ปี 64 ฟื้นจริง หรือยังเป็น ‘วัว’ ป่วย?, Bangkokbiznews, 15 ธ.ค. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,149
Messages
12,404
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top