แพ้หรือยุติ คดีของ Facebook ก็จะต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อแก้ไข

Jettarin.Su

Moderator
6.JPG
Facebook เผชิญกับคดีต่อต้านการผูกขาดรายใหญ่สองคดี ซึ่งอาจถูกบังคับให้เลิกหรือยุติการเปลี่ยนแปลงธุรกิจหรืออาจชนะในศาลก็เป็นได้
Federal Trade Commission และกลุ่มพันธมิตรรายใหญ่ของรัฐฟ้องร้อง Facebook ในข้อหาผูกขาดตลาดโซเชียลมีเดีย โดยมุ่งเป้าไปยังการเข้าซื้อ Instagram และ Whatsapp

ทั้งนี้ หากรัฐบาลชนะ ผู้พิพากษาสั่งให้ Facebook เลิกใช้ Instagram และ WhatsApp
Sam Weinstein ผู้สอนใน Cardozo Law กล่าวว่า คงเป็นไปได้ยากเนื่องจากการแตกหักเป็นแนวทางที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนัก แต่ก็อาจเป็นไปได้ หากฝ่ายบริหารที่เข้ามาไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น อาจหมายถึงท่าทีที่สนับสนุนต่อคดีนี้ด้วย โดย FTC ลงมติ 3-2 เพื่อยื่นฟ้องโดยมีคะแนนเสียงสองในสามเสียงที่มาจากพรรคเดโมแครต

แต่ถ้าหาก Facebook ชนะ ความยากลำบากอย่างหนึ่งที่ FTC ต้องเผชิญ คือ การยุติการควบรวมกิจการที่เสร็จสิ้นมาหลายปีแล้ว Jennifer Newstead ที่ปรึกษาทั่วไปของ Facebook ระบุว่า ทุกบริษัทได้รับอนุญาตให้เลือกพันธมิตรทางธุรกิจของตนที่เปิดการเข้าถึงให้กับนักพัฒนารายอื่น ๆ โดยที่การเข้าถึงนั้นไม่ถูกเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรม โดย Facebook ยังเชื่อว่าสามารถจะมีชัยในศาลได้

ทั้งนี้ George Hay ผู้สอนการต่อต้านการผูกขาดที่โรงเรียนกฎหมายมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ระบุว่า คดีนี้คงจะใช้เวลาหลายปีในการดำเนินคดี เพราะทุกสิ่งที่ Facebook ทำนั้นเปิดกว้างและเปิดให้บริการมา 15 ปีแล้ว ถึงกระนั้น เมื่อปีที่แล้วFacebook ก็ตกลงที่จะจ่ายเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์ จากกรณีแนวปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวตามการสอบสวนของ FTC

แหล่งข่าว Win, lose or settle: Facebook lawsuits will take years to resolveโดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top