ไทยต้องซื้อวัคซีนโควิดเพิ่ม หวั่นเปิดประเทศไม่ได้ คนตกงานอีกหลายล้าน

Jettarin.Su

Moderator
12.JPG

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง คาดการณ์ว่า ตลาดการเงินจะผันผวนรุนแรงช่วงสัปดาห์สุดท้ายสิ้นปี 2563 หลังการระบาดของเชื้อโควิดพุ่งในประเทศ มีรายงานข่าวการกลายพันธุ์ของโควิด ทำให้หลายประเทศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และโควิดสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์จากอังกฤษในประเทศญี่ปุ่น การติดเชื้อระลอกสองและระลอกสามในเอเชีย ทำให้ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งควรเป็นภูมิภาคที่มีการฟื้นตัวเศรษฐกิจมากกว่าและเร็วกว่าภูมิภาคอื่น อาจมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นในเอเชียรวมทั้งไทย อาจถูกเทขายหนักในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีและโยกเงินไปยังตลาดสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่า เคลื่อนย้ายไปยังตลาดตราสารหนี้และทองคำมากขึ้น

ขณะที่ความเสี่ยงปัญหาชัตดาวน์รัฐบาล (Government Shutdown) ในสหรัฐอเมริกาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ยังไม่ยอมลงนามกฎหมายมาตรการดูแลเศรษฐกิจ สภาวะดังกล่าวอาจสร้างความไม่แน่นอนต่อการลงทุนในตลาดหุ้นโลกมากขึ้น และเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาและค่าเงินดอลลาร์ ดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สุดท้ายของปีมีโอกาสเกิดการเทขายทำกำไรและดัชนีอาจหลุดลงต่ำกว่าแนวรับ 1,400 จุด และแนวรับถัดไปที่ 1,380 จุดได้ ส่วนเงินบาทมีแนวโน้มทรงตัวในช่วงปลายปี แต่มีทิศทางแข็งค่าขึ้นได้อีกในช่วงไตรมาสหนึ่งปีหน้าจากการหดตัวของการนำเข้าทำให้มีการเกินดุลการค้าในสัดส่วนที่สูง

ส่วนการจัดสรรงบ 6 พันล้านบาท เพื่อจองซื้อวัคซีนนั้น ขอเสนอให้รัฐบาลจัดหางบประมาณเพิ่มเติมจัดซื้อวัคซีนฟรีสำหรับประชาชน และจองซื้อให้ครอบคลุมประชากรไม่ต่ำกว่า 80% ของประเทศ เพื่อเปิดประเทศภายในไตรมาสสามปีหน้าได้ งบประมาณ 6 พันล้านบาทนั้น สามารถสั่งซื้อวัคซีนได้เพียงแค่ 26 ล้านโด๊ส สร้างภูมิคุ้มกันคนได้เพียง 13 ล้านคนเท่านั้น ต้องทำให้ประชาชนรวมทั้งแรงงานต่างด้าวในไทย มีภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 53-54 ล้านคน ประเทศจึงสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น

แหล่งข่าว ไทยต้องซื้อวัคซีนโควิดเพิ่ม หวั่นเปิดประเทศไม่ได้ คนตกงานอีกหลายล้าน, ไทยรัฐ, 27 ธ.ค. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,121
Messages
12,376
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top