“เจมส์ คอร์เดน” โดนจวกเละเหยียดคนเอเชีย

WealthUp

Moderator
Staff member
15.PNG

พิธีกรดัง “เจมส์ คอร์เดน” โดนผู้ชมและชาวเน็ตรุมประณามว่าช่วยโหมกระแสเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียให้กระพือแรงยิ่งขึ้น เพราะช่วงหนึ่งในรายการ Late Late Show With James Corden มีการกล่าวถึงอาหารถิ่นของซีกโลกตะวันออกอย่างไม่เหมาะสม

ผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok คนหนึ่งล่ารายชื่อผู้เห็นด้วยกว่า 13,200 คน ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ Change.org ให้พิธีกรดังถอดช่วง Spill Your Guts ออกจากรายการ และเรียกร้องให้ “เจมส์” ออกมาขอโทษชาวเอเชียอย่างเป็นทางการ รวมถึงบริจาคเงินให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียด้วย

ช่วงเจ้าปัญหานี้เป็นช่วงฮิตของรายการ แต่ก็โดนกระแสต่อต้านมาตั้งแต่ปี 2016 แล้ว เพราะเป็นการท้าให้แขกรับเชิญระดับซุปตาร์ตอบคำถามส่วนตั๊วส่วนตัว ถ้าไม่ตอบก็ต้องกินอาหารที่ทางรายการเตรียมไว้ซึ่งมีทั้งแบบยังไม่สุกและกินไม่ได้ โดยอาหารหลายอย่างเป็นเมนูที่ชาวเอเชียรับประทานกันโดยทั่วไป เช่น หางวัว, ตีนไก่, ตาปลา เป็นต้น แถมเจ้าของรายการก็พูดถึงอาหารเหล่านั้นว่า “น่าขนลุก ดูสะอิดสะเอียน น่าขยะแขยง” ทั้ง ๆ ที่อาหารหลายอย่างล้วนอุดมไปด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรม และมีความหมายต่อจิตใจชาวเอเชียอย่างมาก

งานนี้โลกออนไลน์จึงร้อนฉ่า ผู้เชื้อสายเอเชียจากทั่วโลก รวมถึงคนทั่วไปแห่กันรุมจวกพิธีกรดังว่าไม่เคารพวัฒนธรรมผู้อื่นขั้นสุด แม้อาหารบางอย่างจะดูน่าสะอิดสะเอียนก็จริงแต่ก็สามารถนำเสนออย่างสุภาพได้ ที่สำคัญในภาวะที่มีเหตุอาชญากรรมเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียอย่างรุนแรงต่อเนื่องแบบนี้ ช่วงดังกล่าวในรายการไม่เพียงแสดงถึงความก้าวร้าวทางวัฒนธรรม แต่ยังช่วยโหมกระพือกระแสเหยียดชาวเอเชียให้หนักมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งพิธีกรดังยังไม่ออกมาแสดงท่าทีใด ๆ ต่อเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” เพิ่งลงนามรับรองกฎหมายต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียเมื่อเดือนพฤษภาคม (2021)ที่ผ่านมา

แหล่งข่าว “เจมส์ คอร์เดน” โดนจวกเละเหยียดคนเอเชีย, Nineentertain, 14 พ.ค. 2564
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,072
Messages
12,327
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top